Thứ Tư, 11 tháng 9, 2013

Hệ thống làm mát máy phát điện

Hệ thống  máy thổi khí
Làm mát trực tiếp là hệ thống tạo gió để thổi mát máy phát trong quá trình vận hành, hệ thống này thường được lắp cứng với trục của máy phát để khi quay máy phát là hệ thống này làm việc luôn.
Đối với các máy phát cỡ nhỏ thì họ làm mát trực tiếp kiểu hở giống như làm mát động cơ, tức là có 1 cánh quạt gắn ở đầu có nắp che để đẩy gió thổi vào các khe tản nhiệt làm bên ngoài của thân máy phát.
Máy phát cỡ lớn như ở nhà máy thủy điện thì làm mát hỗn hợp bằng hệ thống kín và tuần hoàn, trên trục máy phát cũng được gắn cánh quạt để đẩy gió nhưng kết cấu buồng máy phát được tạo thành 1 vòng kín: gió đẩy khí theo dọc trục xuống làm mát rotor và các cuộn dây stator, luồn theo khe hở máy phát xuống phía dưới và được đẩy ra ngoài thân máy phát qua các cửa mà trên đó được gắn các bộ làm mát gián tiếp bằng nước (nước lạnh được bơm vào từ hệ thống nước kỹ thuật của nhà máy chảy qua các ống đồng xếp so le ở các cửa trên thân máy phát sẽ trao đổi nhiệt với không khí đẩy qua và thành nước nóng chảy ra ngoài), sau đó khí được làm mát sẽ quay ngược lại phía đầu trục theo vòng kín để tiếp tục chu kỳ làm mát. 

Còn làm mát không khí trong nhà máy thì gọi là hệ thống thông gió: 
Thông gió trong nhà máy điện thường là thông gió cưỡng bức để đảm bảo nhiệt độ thoáng mát trong trường hợp k0 có gió trời, độ ẩm cao.
Thông gió ở các phòng lớn, nổi trên mặt đất thường dùng hệ thống quạt hút lắp trên mái và đối lưu tự nhiên qua các cửa hoặc có quạt đẩy gió vào các vị trí ngóc ngách đẩy ra.
Thông gió ở các phòng ngầm hoặc những phòng kín ở sâu trong khối nhà máy có kết cấu phức tạp thì phải dùng 2 hệ thống quạt hút và quạt đẩy, bố trí ở các vị trí hợp lý để đảm bảo cải thiện nhiệt độ, độ sạch, độ ẩm... theo tiêu chuẩn an toàn lao động chi đó.

Liên hệ

CÔNG TY TNHH OGIEO VIỆT NAM
Hotline : 0983 265 215
Email : sales.capthoatnuoc@gmail.com
http://quangminhvn.blogspot.com/2013_07_14_archive.html
http://www.youtube.com/watch?v=Sav02tOzLNg

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét