Thứ Hai, 31 tháng 3, 2014

Tài liệu vận hành và bảo dưỡng máy thổi khí Longtech - Đài Loan

I. LẮP ĐẶT MÁY THỔI KHÍ
1. Lắp đặt máy thổi khí tại nơi thông thoáng, có đủ ánh sang, sạch sẽ, khô ráo
2. Nhiệt độ tại vị trí lắp đặt máy thổi khí không được vượt quá mức 40 – 45oC
3. Bệ đặt máy thổi khí phải thật vững chắc, bề mặt đặt máy phải thật bằng phẳng nhằm đảm bảo  khi lắp đặt máy sẽ đạt sự cân bằng ổn định
4. Đường ống hút và xả khí phải có quy cách hợp lý nhằm chuyển tải được một khối lượng không khí lớn nhất với tổn thất do ma sát là tổi thiểu.
5. Toàn bộ phụ kiện lắp đặt như ống, van…phải được làm bằng thép
6. Khi lắp đặt đường ống, không được để máy thổi khí phải chịu sức nặng của đường ống
7. Tại các vị trí lắp van khóa, nên lắp đặt mối nối mềm để thuận tiện cho việc tháo lắp sữa chữa
8. Tất cả đường ống phải được làm sạch bề mặt bên trong trước khi đưa vào lắp đặt
II. LẮP ĐẶT ĐIỆN ĐIỀU KHIỂN
1. Lắp đặt hệ thống dây điện của động cơ theo yêu cầu tại địa điểm lắp đặt và yêu cầu về mã  đấu điện tại địa điểm đó
2. Động cơ cần phải có thiết bị mạch bảo vệ quá tải
3. Trước khi khởi động máy, dùng tay quay động cơ để xác định được đúng chiều quay theo quy định của nhà sản xuất.
III. KIỂM TRA THIẾT BỊ KHI KHỞI ĐỘNG
1. Nên kiểm tra thật kỹ máy trước khi khởi động, đảm bảo chắc chắn rằng máy không bị kẹt, không bị tiếp xúc ở bên trong

2. Kiểm tra máy và đường ống. Làm sạch các chất, vật liệu bám bên ngoài nếu cần thiết
3. Tất các vị trí đầu nối cơ khí phải được xiết chặt.
4. Tất cả các van phải được mở hoàn toàn
5. Mạch đấu nối điện phải được đấu nối đúng
6. Dây curoa phải được căn chỉnh thật thẳng, đủ độ căng để tránh dây bị lệch khi máy chạy
7. Sau một thời gian chạy thử (khoảng 7 – 10 ngày) cần kiểm tra độ dãn của dây curoa và điều chỉnh lại nếu cần thiết
8. Đảm bảo chắc chắn hướng quay luôn chính xác
9. Van an toàn nên được thử nghiệm ở lần khởi động máy đầu tiên nhằm đảm bảo van có thể điều chỉnh để giảm áp lực làm việc của máy khi có sự cố.
10. Kiểm tra tình trạng bôi trơn của máy. Đảm bảo mức dầu trong khoang dầu luôn đủ (tức là dầu được đổ vào khoang dầu tại mức đường tâm chỉ dẫn ở mắt quan sát). Có thể dùng dầu thay thế là dầu nhớt Shell OMALA 150 – 200 hoặc tương đương.
11. Nên thay dầu sau thời gian chạy máy khoảng 1 tháng. Sau đó nên thay dầu định kỳ 3 tháng một lần.
Chú ý: Không được đổ dầu quá đầy ở bánh răng vì sẽ gây ra nhiệt độ nóng quá mức ở bánh răng và vòng bi gây ra hư hỏng máy. Đảm bảo mức dầu thích hợp ở vạch tâm đồng hồ đo dầu khi máy không hoạt động.
IV. BẢO DƯỠNG MÁY THỔI KHÍ
1. Danh mục kiểm tra bảo trì hàng ngày
§        Tình trạng van an toàn, van điều chỉnh
§        Mức dầu bôi trơn
§        Hiện trạng động  cơ

§        Tiếng kêu bất thường khi chạy máy
§        Độ rung khác thường
2. Danh mục kiểm tra bảo trì định kỳ 3 tháng
§        Hoạt động của van an toàn
§        Độ dãn của dây curoa và tình trạng dây curoa
§        Các liên kết đấu nối cơ khí
§        Bánh răng và ổ đỡ trục chạy êm
§        Thay dầu
3. Danh mục kiểm tra bảo trì hàng năm
§        Thay dây curoa
§        Làm sạch ống giảm thanh đầu hút, đầu đẩy
§        Độ dãn của dây curoa và tình trạng dây curoa
4. Danh mục kiểm tra bảo trì định kỳ 2 năm
§        Thay ổ đỡ trục và phớt dầu
§        Làm sạch phần bên trong vỏ máy
5. Danh mục kiểm tra bảo trì định kỳ 4 năm
§        Thay bánh răng trụ tròn
V. KHẮC PHỤC SỰ CỐ
Sù cè
Nguyªn nh©n
Gi¶i ph¸p
M¸y thæi khÝ kh«ng quay
Roto bÞ rØ hoÆc cã vËt liÖu l¹ vµo trong m¸y
D©y curoa bÞ tr­ît hoÆc bËt ra ngoµi.
®éng c¬ bÞ lçi
Lµm s¹ch roto hoÆc m¸y
§iÒu chØnh l¹i ®é d·n cña d©y hoÆc thay d©y curoa
KiÓm tra ®éng c¬ vµ nguån ®iÖn
L­îng khÝ thÊp
Rß rØ trªn ®­êng èng
Rß rØ van an toµn
Tr­ît d©y curoa
Khe hë æ ®ì trôc
XiÕt chÆt c¸c mèi nèi
§iÒu chØnh l¹i van an toµn
XiÕt chÆt l¹i d©y curoa
T¹o l¹i khe hë æ ®ì trôc thÝch hîp
TiÕng kªu hoÆc rung bÊt th­êng
Tr­ît d©y curoa
ThiÕu dÇu b«i tr¬n
Cã vËt l¹ trong m¸y
BÞ ch¹m
B¸nh r¨ng bÞ mßn
æ ®ì trôc bÞ mßn
Ho¹t ®éng cña van an toµn
XiÕt chÆt l¹i d©y curoa
§æ thªm dÇu
ChØnh l¹i roto
Thay b¸nh r¨ng trô trßn
Thay æ ®ì trôc
§iÒu chØnh l¹i van an toµn
Rß rØ dÇu
Qu¸ nhiÒu dÇu trong khoang
èng dÉn dÇu, vá khoang chøa dÇu hoÆc nót tho¸t, ®ång hå ®o dÇu kh«ng ®­îc vÆn chÆt
Gi¶m møc dÇu
Thay thÕ c¸c phÇn nµy
VÆn chÆt
Cảnh báo an toàn khi vận hành
 Nguy hiÓm
NÕu kh«ng tu©n thñ c¶nh b¸o nµy cã thÓ g©y ra th­¬ng tÝch hoÆc tö vong cho con ng­êi
·        Gi÷ ngãn tay vµ quÇn ¸o tr¸nh khái ®Çu qu¹t giã vµ èng x¶, d©y curoa, b¸nh quay cã r·nh, pully, v.vv
·        Kh«ng sö dông d¹ng x¶ kh«ng khÝ cña m¸y thæi khÝ ®Ó thë – kh«ng thÝch hîp dïng cho ng­êi.
·        Kh«ng níi láng hay th¸o bá c¸c phÝch c¾m ®æ dÇu, c¸c nót x¶, vá, hay th¸o bÊt kú kÕt nèi nµo, v.vv trong hÖ thèng thæi khÝ vµ hÖ thèng dÇu cho ®Õn khi m¸y ngõng ho¹t ®éng vµ ¸p suÊt khÝ h¹ thÊp.
·        §iÖn giËt cã thÓ g©y tö vong.
·        M¸y thæi khÝ ph¶i ®­îc c¨n cø phï hîp víi yªu cÇu m· ®Êu ®iÖn t¹i ®Þa ®iÓm ®ã.
·        BËt c«ng t¾c ng¾t kÕt nèi chÝnh  tr­íc khi lµm viÖc trªn hÖ thèng ®iÒu khiÓn.
·        Ng¾t kÕt nèi m¸y khái nguån ®iÖn vµ khãa tr­íc khi thao t¸c trªn m¸y – m¸y cã thÓ kiÓm so¸t tù ®éng vµ cã thÓ khëi ®éng vµo bÊt kú thêi gian nµo.
Kh«ng tu©n thñ c¶nh b¸o nµy cã thÓ dÉn ®Õn h­ háng thiÕt bÞ.
·        Dõng ho¹t ®éng m¸y nÕu cã bÊt kú yªu cÇu s÷a ch÷a hoÆc ®iÒu chØnh nµo trªn hoÆc xung quanh m¸y.
·        Ng¾t kÕt nèi m¸y khái nguån ®iÖn vµ khãa tr­íc khi thao t¸c trªn m¸y – thiÕt bÞ cã thÓ kiÓm so¸t tù ®éng vµ cã thÓ khëi ®éng vµo bÊt kú thêi gian nµo.
·        Kh«ng v­ît qu¸ tèc ®é ho¹t ®éng theo thiÕt kÕ.
·        Kh«ng ho¹t ®éng m¸y nÕu c¸c thiÕt bÞ an toµn kh«ng vËn hµnh ®óng. KiÓm tra ®Þnh kú. Kh«ng bao giê ®­îc bá qua c¸c thiÕt bÞ an toµn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét